สรุปความหมาย
"อัตลักษณ์"
Corporate Identity Design (CI Design) หรือ อัตลักษณ์ คือการออกแบบอัตลักษณ์ขององค์กรหรือแบรนด์สินค้า ที่ไม่ได้หมายถึงการสร้างแบรนด์โดยตรง แต่เป็นหน้าต่างสำคัญที่จะกำหนดหน้าตาและทิศทางของแบรนด์นั้นๆ การออกแบบอัตลักษณ์นี้จึงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะไม่ใช่แค่การออกแบบ “โลโก้” แล้วนำไปประยุกต์ใช้กับเครื่องมือสื่อสารทั้งหมดของแบรนด์ CI Design คือ การออกแบบ “ภาพลักษณ์ทั้งหมดของแบรนด์” ที่จะทำให้คนภายนอกสัมผัสได้เฉกเช่นเดียวกับที่องค์กรต้องการสื่อออกไป
เป็นความเข้าใจโดยทั่วไปว่า Corporate Identity หรืออัตลักษณ์องค์กรเปรียบเสมือน "บุคลิก" หรือ "ลักษณะเฉพาะ" ซึ่งถูกออกแบบให้สอดคล้องกับพันธกิจ วิสัยทัศน์และเป้าหมายขององค์กร เพื่อให้คนทั่วไปพบเห็น หรือรับรู้ถึง Corporate Identity ผ่านตราสินค้าและเครื่องหมายการค้า
ในทางทฤษฎี องค์กรส่วนใหญ่สร้าง Corporate Identity ผ่าน 3 องค์ประกอบ คือ
โดยพื้นฐาน Corporate Identity มีความสำคัญอย่างยิ่ง ความสำคัญภายใน เกี่ยวเนื่องกับการมีอัตลักษณ์ที่ชัดเจน ทำให้เกิดความรู้สึกร่วมของสมาชิกทุกคนในองค์กร สะท้อนบุคลิกโดยรวมที่ต้องการสื่อถึงคนภายนอก ความรู้สึกร่วมที่มีต่อเป้าหมาย ทิศทางขององค์กรนั้นๆ ความสำคัญภายนอก ทำให้ผู้ติดต่อสื่อสาร หรือผู้มีปฏิสัมพันธ์ด้วย รู้สึกได้ถึงบุคลิกขององค์กร ความแตกต่างกับองค์กรอื่น เช่น ปรัชญา หรือค่านิยมที่ฝั่งลึกอยู่ในวัฒนธรรมขององค์กรนั้นๆ
อย่างไรก็ตาม การสร้าง Corporate Identity ที่แข่งแกร่งจะเกิดขึ้นได้จากการใช้ชื่อ ตัวอักษร โลโก้ สี รวมถึงการสื่อสารถึงกลยุทธ์ ความสำเร็จ กิจกรรมต่างๆขององค์กรอย่างชัดเจน ต่อเนื่องยิ่งกว่านั้นยังมีความสัมพันธ์แนบแน่นการสร้างแบรนด์ การทำให้คนภายนอกได้รับประสบการณ์ที่ดีจากแบรนด์ ซึ่งถือเป็นองค์ประกอบหลักอย่างหนึ่งในการสร้าง Corporate Identity
เป็นความเข้าใจโดยทั่วไปว่า Corporate Identity หรืออัตลักษณ์องค์กรเปรียบเสมือน "บุคลิก" หรือ "ลักษณะเฉพาะ" ซึ่งถูกออกแบบให้สอดคล้องกับพันธกิจ วิสัยทัศน์และเป้าหมายขององค์กร เพื่อให้คนทั่วไปพบเห็น หรือรับรู้ถึง Corporate Identity ผ่านตราสินค้าและเครื่องหมายการค้า
ในทางทฤษฎี องค์กรส่วนใหญ่สร้าง Corporate Identity ผ่าน 3 องค์ประกอบ คือ
- Design - การออกแบบ เช่น โลโก้ สี เครื่องแบบพนักงาน ฯลฯ
- Communications - การสื่อสาร ซึ่งในที่นี้รวมถึงการโฆษณาประชาสัมพันธ์ทั้งภายในและภายนอก
- Culture - พฤติกรรม
อย่างไรก็ตาม การสร้าง Corporate Identity ที่แข่งแกร่งจะเกิดขึ้นได้จากการใช้ชื่อ ตัวอักษร โลโก้ สี รวมถึงการสื่อสารถึงกลยุทธ์ ความสำเร็จ กิจกรรมต่างๆขององค์กรอย่างชัดเจน ต่อเนื่องยิ่งกว่านั้นยังมีความสัมพันธ์แนบแน่นการสร้างแบรนด์ การทำให้คนภายนอกได้รับประสบการณ์ที่ดีจากแบรนด์ ซึ่งถือเป็นองค์ประกอบหลักอย่างหนึ่งในการสร้าง Corporate Identity
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น